วันศุกร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557

การเรียนครั้งที่ 13

บันทึกอนุทิน
วันที่ 30 มกราคม 2557
ครั้งที่ 13 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.

สิ่งที่ได้รับจาการเรียนวันนี้

            วันนนี้เป็นการออกมานำเสนอต่อจากสัปดาห์ที่แล้วก็คือ กลุ่มที่ 2,3,4 และกลุ่มที่ 5 

           วันนี้เป็นการนำเสนอกลุ่มที่ 2 คือกลุ่มของตนเอง


โดยขั้นนำ
       จะเป็นการพูดคำล้องจองเกี่ยวกับลักษณะไข่   ซึ่งจะยกตัวอย่างไข่มา 3 แบบ คือไข่ไก่ ไข่เป็ดและไข่นกกระทา

คำคล้องจอง
   วันนี้มาเรียนเรื่องไข่   มีท้งใบใหญ่ ใบกลาง ใบเล็ก
จำไว้นะพวกเด็กๆ มีทั้งใบเล็ก ใบกลาง ใบใหญ่
ไข่ไก่สีเนื้อน่ากิน ใครได้ลองชิมแล้วจะติดใจ
ไข่เป็ดสีขาวนวลใส กินแล้วปลอดภัยร่างกายแข็งแรง
ไข่นกกระทาสีขาวลายจุด ใบเล็กที่สุดอร่อยเหลือแสน
พื้นผิวขรุขระเรียบแบน   กลิ่นไข่นี้แสนเหม็นคาวสิ้นดี
รูปร่างกลมๆรีๆ  ที่กล่าวมานี้คือลักษณะไข่เอย 

ข้ันสอน  
           เป็นการถามเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันระหว่างเด็กและครู ซึ่งในสาระจะสอนในเรื่อง สี พื้นผิว กลิ่น ส่วนประกอบ ขนาด และรูปทรง เราจะให้เด็กได้สัมผัสไข่จริงๆเพื่อที่สอนเรื่องผิมของไข่ทั้งสามใบ และครูถามเด็กว่า ผิวของไข่แต่ละแบบเป็นยังไง เด็กๆรู้สึกว่าเรียบหรือขรุขระ ถ้าเรียบ เราก็ขีบเป็นเส้นตรงบนกรดานเป็นการแทนสัญลักษณ์ ว่าแบบนี้คือเรียบ และขรุขระเราก็จะขีดหยักๆ เป็นสัญลักษณ์แทนเช่นกัน รูปทรงวงรี เราก็วาดวงรีให้เด็กได้เห็น กลิ่น เราจะให้เด็กได้ดมจริงๆ ขนาดราจะวาดคนตัวใหญ่ตัวเล็ก เพื่อเป็นการเปรียบเทียบถึงขนาดของไข่แต่ละแบบ สีเราจะใช้สีมาระบายให้เด็กเห็น จากนั้นมีอะไรที่เหมือนกันบ้าง เหมือนกันอย่างไร โดยผ่านการที่เด็กได้เห็นและตอบคำถามจากครูนั่นเอง

ขั้นสรุป  
            จากนั้นเป็นการนำกราฟฟิกที่ได้เตรียมไว้ เป็นช่องตาราง มาสรุปกับเด็กๆอีกครั้งว่า  วันนี้เด็กๆได้รู้จักไข่อะไรบ้างเอ่ย และทบทวนในสิ่งที่สอนพร้อมคำกลอนในตอนแรก


คำแนะนำจากอาจารย์    การที่จะพูดคำคล้องจองควรพูดให้เด็กฟัง 1 รอบ แล้วให้เด็กพูดตาม ไม่ควรมาท่องเนื้อหรือดูเนื้อหน้าชั้น ขณะสอนก็ใช้วาดเพื่อให้เด็กได้เห็นในขณะที่กำลังเรียน ไม่ควรทำสำเร็จมา และการเขียนกระดานก็ไม่ควรหันหลังให้กับเด็ก เพราะอาจจะทำให้เด็กไม่สนใจ ในเรื่องของการเปรียบเทียบขนาดของไข่ ควรที่จะเปรียบขนาดใหญ่และเล็กจากนั้นค่อยบอกในเรื่องขนาดกลาง

วันที่ 3 ส่วนประกอบของไก่





วันที่ 4 สอนประโยชน์ของไก่


วันที่ 5 สอนเรื่องการดูแลรักษาไก่

การนำไปประยุกต์ใช้
      
      คือสามรถนำไปปรับใช้กับรายวิชาอื่นได้ในเรื่งการเขียนแผน การนำเสนอแผน การใช้คำพูด และการใช้เทคนิคต่างในการสอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น