วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

เรียนครั้งที่ 3
บันทึกอนุทิน
วันที่ 21 พฤศจิกายน 2556
ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.

สิ่งที่ได้รับจากการเรียนวันนี้ 
                  คือ

                 1. การนับ => เป็นคณิตศาตร์ที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขที่เด็กรู้จัก เช่น นับตามลำดับ ตั้งแต่ 1-10                          หรือมากว่านั้น
                 2. ตัวเลข => เป็นการให้เด็กเห็นตัวเลขหรือที่อยู่ในชีวิตประจำวัน 
                 3. การจับคู่ => เป็นการฝึกให้เด็กสังเกตสิ่งต่าง ๆ เช่น การจับคู่เข้าด้วยกัน เหมือนกัน หรืออยู่                        ประเภคเดียวกัน
                4. การจัดประเภท => เป็นการฝึกให้เด็กรู้จักสิ่งต่าง ๆ เช่น ความแตกต่างกัน หรือเหมือนกัน                           และสามารถจัดประเภทได้
                5. การเปรียบเทียบ => เด็กต้องการรู้และอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างของสองสิ่งหรือมากกว่า                       รู้จักใช้การเปรียบเทีย เช่น หนักกว่า เบากว่า
                6. การจัดลำดับ => เป็นการจัดลำดับของสิ่งของ เช่น จัดบล็อก 5 แท่ง ที่มีความยาวไม่เท่ากัน 
                7. รูปทรงและเนื้อที่ => ครูต้องจัดประสบการณ์ให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับวงกลม สามเหลี่ยม                               สี่เหลี่ยมจตุรัส

การนำไปปประยุกต์ใช้
               คือ ให้เด็บอกความรู้เดิมที่เด็กมีอยู่ และให้เด็กมีส่วนร่วมในการตอบ ไม่ปิดกั้นเด็ก เพราะจะทำให้ครูได้รู้ทิศทางในการสอนเด็ก และเวลาสอนควรให้เด็กมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม ยอมรับความคิดเห็นของเด็ก
          

วันนนี้อาจารย์ได้สอนเพลง

      เพลงสวัสดียามเช้า

ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า   อาบน้ำแล้วมาแต่งตัว
กินอาหารของดีมีทั่ว         หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน
สวัสดีคุณแม่คุณพ่อ         ไม่รีรอรีบไปโรงเรียน
หลั่นล่า  หลั่นลา  หลั่นล่า หลั่น ลันลา
                              หลั่นลา  หลั่นล่า

      เพลงสวัสดีคุณครู

สวัสดีคุณครูที่รัก     หนูจะตั้งใจอ่านเขียน
ยามเช้าเรามาโรงเรียนๆ   หนูจะพากเพรียรขยันเรียนเอย
    
       เพลงหนึ่งปีมีสิบสองเดือน

หนึ่งปีนั้นมีสิบสองเดือน   อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวัน    อาทิตย์จันทร์อังคาร
พุธพฤหัสศุกร์เสาร์      หลั่นลา...


     แต่งเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์

มือน้อยของฉันนั้นมีสิบนิ้ว   หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า
หก เจ็ด แปด เก้า สิบ     นับให้เสร็จแล้วจำไว้เอย








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น