บันทึกอนุทึน
วันที่ 28 พฤสจิกายน 2556
ครั้งที่4 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
สิ่งที่ได้จากการเรียนวันนนี้
การจัดประสบการณการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ของเด็กจะต้องสอดคล้องกับสิ่งที่รู้รอบๆ
ตัวเด็กและพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็ก เช่น การเล่น การสังเกต การจดจำ การเลียนแบบ การลงมือปฏิบัติ เป็นต้นการเรียนรู้ทางคณิตศาสตรไม่จำเป็นต้องเร่งให้เด็กต้องรู้และเขียนได้นับเลขได้
ตัวเด็กและพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็ก เช่น การเล่น การสังเกต การจดจำ การเลียนแบบ การลงมือปฏิบัติ เป็นต้นการเรียนรู้ทางคณิตศาสตรไม่จำเป็นต้องเร่งให้เด็กต้องรู้และเขียนได้นับเลขได้
สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
1.จำนวนนับใช้บอกจำนวนของสิ่งต่างๆ
2.จำนวนนับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า...เป็นจำนวนที่นับเพิ่มขึ้นทีละหนึ่งตามลำดับ
3.ศูนย์ไม่ใช่จำนวนนับ
4.ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้เขียนแสดงจำนวน
5.สัญลักษณ์พื้นฐานที่ใช้เขียนแสดงจำนวน เรียกว่า เลขโดด ในระบบฐานสิบมี10 ตัว ดังนี้
0 1 2 3 4 5 6 7 8 9
6.จำนวนสองจำนวนเมื่อนำมาเปรียบเทียบกัน จะมีค่าเท่ากัน มากกว่ากัน หรือ น้อยกว่ากันอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว
7.การเรียงลำดับจำนวนอาจเรียงจากน้อยไปหามาก หรือจากมากไปหาน้อย
8.การบอกอันดับที่ของสิ่งต่างๆจะต้องกำหนัดสิ่งที่เริ่มต้นก่อน แล้วจึงจัดอันดับ
9.ที่หนึ่ง ที่สอง ที่สาม ที่สี่ ที่ห้า...เป็นการบอกอันดับที่
10.การรวมตัวเป็นการนับรวมจำนวนต่างๆสองกลุ่ม ได้ผลรวมมากขึ้น
11. การแยกเป็นการนำจำนวนสิ่งต่างๆออกจากกลุ่มใหญ่ แล้วบอกจำนวนที่เหลือ
กิจกรรม
อาจารย์ให้กระดาษมา1 แผ่น แล้ววาดสัตว์อะไรก็ได้มา1 ตัว แต่ต้องสัตว์ที่มีขา พอวาดเสร็จอาจารย์ก็ให้เหตุผลเกี่ยวกับสัตว์ที่เราวาด ว่าหาความสัมพันธ์ระหว่างสัตว์กับอะไรถึงสัมพันธ์ คำตอบก็คือ เท้ากับรองเท้า อาจารย์ก็ให้วาดรองเท้าใส่ให้สัตว์ที่เราวาด
สัตว์ที่ข้าพเจ้าวาด (*หมายเหตุไม่ได้มาเรียนดูจากขอเพื่อนแล้วมาสรุป)
หลังจากที่อาจารย์สอนเสร็จอาจารย์ก็สอนร้องเพลง
เพลงเข้าแถว
เข้าแถว เข้าแถว อย่าล้ำแนวยืนเรียงกัน
อย่ามัวแชเชือน เดินตามเพื่อนให้ทัน
ระวังเดินชนกัน เข้าแถว พลันว่องไว
เพลงจัดแถว
สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อมาย้ายมาข้างหน้า แล้วเอาลงมาในท่ายืนตรง
เพลงซ้าย-ขวา
ยืนให้ตัวตรง ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน หันตัวไปทางนั้นแหละ
เพลงพาเหรดตัวเลข
มาพวกเรามาเดินเรียงแถวพร้อมกัน
1 2 3 4 5 6 7 8 9 แล้วก็10
ซ้ายขวาซ้าย ซ้ายขวาซ้าย ชูมือขึ้นข้างบน
หมุนมือลงข้างล่าง ซ้ายขวาซ้าย ซ้ายขวาซ้าย
มาพวกเรามาเดินเรียงแถว พร้อมกัน (ซ้ำ 2รอบ)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น