วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

เรียนครั้งที่ 4

บันทึกอนุทึน
วันที่ 28 พฤสจิกายน 2556
ครั้งที่4 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.

สิ่งที่ได้จากการเรียนวันนนี้

                การจัดประสบการณการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ของเด็กจะต้องสอดคล้องกับสิ่งที่รู้รอบๆ
ตัวเด็กและพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็ก เช่น การเล่น การสังเกต การจดจำ การเลียนแบบ การลงมือปฏิบัติ เป็นต้นการเรียนรู้ทางคณิตศาสตรไม่จำเป็นต้องเร่งให้เด็กต้องรู้และเขียนได้นับเลขได้ 
     

สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ                 
1.จำนวนนับใช้บอกจำนวนของสิ่งต่างๆ
2.จำนวนนับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า...เป็นจำนวนที่นับเพิ่มขึ้นทีละหนึ่งตามลำดับ
3.ศูนย์ไม่ใช่จำนวนนับ
4.ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้เขียนแสดงจำนวน
5.สัญลักษณ์พื้นฐานที่ใช้เขียนแสดงจำนวน เรียกว่า เลขโดด ในระบบฐานสิบมี10 ตัว ดังนี้ 
0 1 2 3 4 5 6 7 8 9
6.จำนวนสองจำนวนเมื่อนำมาเปรียบเทียบกัน จะมีค่าเท่ากัน มากกว่ากัน หรือ น้อยกว่ากันอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว
7.การเรียงลำดับจำนวนอาจเรียงจากน้อยไปหามาก หรือจากมากไปหาน้อย 
8.การบอกอันดับที่ของสิ่งต่างๆจะต้องกำหนัดสิ่งที่เริ่มต้นก่อน แล้วจึงจัดอันดับ
9.ที่หนึ่ง ที่สอง ที่สาม ที่สี่ ที่ห้า...เป็นการบอกอันดับที่ 
10.การรวมตัวเป็นการนับรวมจำนวนต่างๆสองกลุ่ม ได้ผลรวมมากขึ้น
11. การแยกเป็นการนำจำนวนสิ่งต่างๆออกจากกลุ่มใหญ่ แล้วบอกจำนวนที่เหลือ 

กิจกรรม
อาจารย์ให้กระดาษมา1 แผ่น แล้ววาดสัตว์อะไรก็ได้มา1 ตัว แต่ต้องสัตว์ที่มีขา พอวาดเสร็จอาจารย์ก็ให้เหตุผลเกี่ยวกับสัตว์ที่เราวาด ว่าหาความสัมพันธ์ระหว่างสัตว์กับอะไรถึงสัมพันธ์ คำตอบก็คือ เท้ากับรองเท้า อาจารย์ก็ให้วาดรองเท้าใส่ให้สัตว์ที่เราวาด
สัตว์ที่ข้าพเจ้าวาด (*หมายเหตุไม่ได้มาเรียนดูจากขอเพื่อนแล้วมาสรุป) 





หลังจากที่อาจารย์สอนเสร็จอาจารย์ก็สอนร้องเพลง

     เพลงเข้าแถว
      เข้าแถว เข้าแถว           อย่าล้ำแนวยืนเรียงกัน
อย่ามัวแชเชือน                  เดินตามเพื่อนให้ทัน
ระวังเดินชนกัน                   เข้าแถว พลันว่องไว
เพลงจัดแถว 
       สองมือเราชูตรง           แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อมาย้ายมาข้างหน้า            แล้วเอาลงมาในท่ายืนตรง

 เพลงซ้าย-ขวา
       ยืนให้ตัวตรง               ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน                   หันตัวไปทางนั้นแหละ

        เพลงพาเหรดตัวเลข
       มาพวกเรามาเดินเรียงแถวพร้อมกัน
1 2 3 4 5 6 7 8 9 แล้วก็10
ซ้ายขวาซ้าย  ซ้ายขวาซ้าย  ชูมือขึ้นข้างบน
หมุนมือลงข้างล่าง  ซ้ายขวาซ้าย  ซ้ายขวาซ้าย
มาพวกเรามาเดินเรียงแถว  พร้อมกัน (ซ้ำ 2รอบ)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น